Nhiều người nuôi hay chủ quan khi mèo của mình có dấu hiệu bỏ ăn, đây là tình trạng không nên coi thường, đặc biệt khi thú cưng có đi kèm cả triệu chứng tiêu chảy. Cùng Life Pet tham khảo ngay bài viết sau để có những biện pháp xử lý kịp thời khi mèo bị tiêu chảy bỏ ăn nhé.

Mèo bị tiêu chảy bỏ ăn và những điểm cần lưu ý
Mèo bị tiêu chảy bỏ ăn và những điểm cần lưu ý

1.Cách điều trị khi mèo bị tiêu chảy bỏ ăn

Tiêu chảy là triệu chứng thường liên quan đến đường ruột, tùy theo mức độ nặng hoặc nhẹ mà sẽ có những phương pháp điều trị khác nhau:

  • Trường hợp tiêu chảy nhẹ, mèo lười ăn – Đây là trường hợp phổ biến khi môi trường đột ngột thay đổi khiến mèo bị căng thẳng, gây ức chế hệ thống tiêu hóa dẫn đến tiêu chảy, bỏ ăn. Tuy nhiên, tình trạng này không kéo dài lâu mà mèo có thể tự khỏi khi đã thích nghi.
Việc thay đổi môi trường có thể khiến mèo bị căng thẳng, tiêu chảy và bỏ ăn
Việc thay đổi môi trường có thể khiến mèo bị căng thẳng, tiêu chảy và bỏ ăn

 

  • Trường hợp tiêu chảy nặng, liên tục, bỏ ăn – Nếu như nguyên nhân không đến từ các tác nhân bên ngoài, rất có thể mèo đã nhiễm phải các căn bệnh nguy hiểm do virus hoặc vi khuẩn gây nên. Trong trường hợp này phương án xử lý tốt nhất chính là đưa mèo đến cơ sở thú y để chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Trong quá trình điều trị, cần tuân thủ và làm theo các chỉ dẫn của bác sĩ cũng như chú ý theo dõi các biểu hiện của mèo:

  • Cho mèo uống thuốc đúng cách, đúng liều lượng theo đơn kê của bác sĩ
  • Cung cấp đủ nước sạch, chế độ ăn uống phù hợp theo khuyến nghị của bác sĩ
  • Quan sát tiến độ phục hồi của mèo

2.Nguyên nhân mèo bị tiêu chảy bỏ ăn

Khả năng mắc các bệnh virus

Tiêu chảy bỏ ăn là một trong những triệu chứng phổ biến của các bệnh lý nguy hiểm được gây ra bởi virus và vi khuẩn. Một số căn bệnh phổ biến như:

  • Bệnh giảm bạch cầu ở mèo FPV – Mèo sẽ có triệu chứng tiêu chảy, nôn, bỏ ăn, xuất huyết. Đặc biệt, ở mèo con tỷ lệ tử vong cao tới 90%.
  • Bệnh viêm màng bụng truyền nhiễm FIP – Bệnh gây rối loạn tuần hoàn, khiến cơ thể mèo không cấp đủ dịch nuôi mô bào, gây mất nước, thiếu máu và tiêu chảy. Cuối cùng là suy gan, thận và nguy cơ tử vong cao.
  • Bệnh bạch cầu ở mèo FeLV – Gây sốt, tiêu chảy, ung thư hạch. Mèo con bỏ ăn khiến cơ thể yếu ớt, kiệt sức và có nguy cơ tử vong cao
  • Bệnh suy giảm miễn dịch FIV – Với triệu chứng viêm hạch lâm ba, viêm loét da do thiếu máu cục bộ, tiêu chảy do mèo liếm các dịch viêm.
Tiêu chảy bỏ ăn là một trong những triệu chứng phổ biến của việc nhiễm virus
Tiêu chảy bỏ ăn là một trong những triệu chứng phổ biến của việc nhiễm virus

Thay đổi thức ăn đột ngột và không phù hợp với mèo

  • Việc thay đổi thức ăn đột ngột đối với một số giống mèo nhạy cảm sẽ khiến mèo bị căng thẳng và áp lực, dẫn đến việc tiêu chảy và bỏ ăn.
  • Thức ăn không phù hợp với độ tuổi cũng là một trong những nguyên nhân. Ví dụ mèo con với hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện nhưng ăn cơm, thức ăn khô hạt cứng gây khó tiêu, đau thắt dạ dày sẽ khiến các bé không dám ăn hoặc không tiêu hóa được dẫn đến tiêu chảy.

3.Lưu ý cần biết để tránh mèo bị tiêu chảy và bỏ ăn  

  • Trước khi thay đổi thức ăn cần cho mèo ăn thử và theo dõi. Việc thay đổi cần được áp dụng từ ít nhất 4 – 5 ngày để thêm dần thức ăn mới vào chế độ ăn của mèo, đồng thời cắt giảm thức ăn cũ. 
  • Tiêm phòng và tẩy giun đầy đủ để phòng tránh các bệnh do virus gây ra. Nếu mèo chưa được tiêm vắc-xin hoặc đã tiêm nhưng chưa đủ 3 mũi thì nên hạn chế cho mèo đi lang thang hoặc tiếp xúc với mèo có nguy cơ nhiễm bệnh.
Tiêm phòng đầy đủ để phòng tránh bệnh cho mèo
Tiêm phòng đầy đủ để phòng tránh bệnh cho mèo
  • Tiêu chảy sẽ khiến cơ thể mèo mất nước nhiều hơn bình thường, gây nhiều biến chứng nghiêm trọng. Chính vì vậy, luôn cần cung cấp nước sạch cho mèo.
  • Thường xuyên khử trùng, dọn dẹp khu vực ăn uống, vệ sinh của mèo.
  • Theo dõi tình trạng của mèo để có biện pháp xử lý kịp thời khi có triệu chứng bất thường.

Bài viết trên đã cung cấp các thông tin liên quan đến tình trạng mèo bị tiêu chảy bỏ ăn và những điều cần lưu ý để phòng tránh. Hãy đến ngay Life Pet để các bác sĩ thú y thăm khám và có biện pháp kịp thời cho thú cưng của bạn nhé.

4/5 - (1 bình chọn)